Elfen lied - Cuộc tình đẫm nước mắt chia ly , đau khổ

Thông tin liên quan :
- Một bộ manga do Lynn Okamoto sáng tác từ tháng 6 - 2002 đến 11 - 2005 trên tạp chí điện tử Weekly Young Jump .Anime do Marmoru Kanbe làm đạo diễn , gồm 13 tập . Vì anime hoàn thành và bắt đầu trình chiếu vào 25 - 7 - 2004 , khi bộ manga chưa kết thúc , nên giữa anime và manga có sự khác biệt nhau . Tên bộ truyện đặt dựa theo tên một bài hát tiếng đức , nghĩa là Lời hát của quỷ . Truyện thuộc thể loại siêu năng lực , tâm lý , kinh dị , hành động , ecchi . action , drama ,mature , romance và seinen . Tên tiếng anh bộ truyện là "Elf Song" .Nhà xuất ban : Shueisha (Nhật Bản ) .

Hiện bộ truyện được dịch ra tiếng việt bởi 2 trang vechai.info ( chap 1 ~ 54 ) và blogtruyen.com , từ 55 đến hết . Vì thế có sự vênh nhau giữa 2 phần trên , phần dịch của blogtruyen.com ẩu thả , cắt bỏ đoạn nhiều và đôi lúc đóng giấu trang truyện , nhìn rất "ngứa ngáy" . Đang tiếc là chưa có blog , web hay teams nào làm lại bộ này tốt hơn .

Sơ lược nội dung : Diclonius  , người đột biến sở hữu siêu năng lực đặc biêt điều khiển các cánh tay vô hình( vector ) có thể giết người hoặc nâng đồ vật trong nháy mắt . Những diclonius chính trong bộ truyện là lucky (nyu) , Nana và Mariko .
                                                                            Mariko
Lucky , Diclonius mạnh nhất
                                                                                Nuy , nhân cách khác của Lucky
                                                                                     Nana , là đối thủ và cũng là bạn Lucky ( về sau ) .

Câu truyện bắt đầu khi lucky chốn thoát khỏi một viện nghiên cứu nằm tại một hòn đảo tại Thái bình Dương . Lucky đã dùng siêu năng lực giết chết rất nhiều người trước khi bị bắn hạ bằng loại súng chống tăng 50 BMG trúng chiếc mũ sắt , rơi xuống biển và dạt vào bờ biển vùng Kamakura . Cô đã gặp Kouta vừa chuyển đến để bắt đầu học tập ở trường đại học trong khu vực. . Kouta  từng đến nơi này cách đây 8 năm khi anh còn nhỏ, và anh quên sạch những sự kiện diễn ra ở đây sau cái chết bi thảm của cha và em gái mình.. . Vì  bị tác động vào não bộ, Lucy đã biến thành nhân cách mới ,trở nên ngoan ngoãn, hiền lành, vô hại và chỉ biết nói từ duy nhất Nyu. Từ đây , một cuộc tình đẫm máu và nước mắt , chia ly , đau khổ diễn ra .

Kouta
Kouta và Lucky
Câu truyện được xoay quanh hai nhân vật chính Lucky và Kouta , với rất nhiều cảnh cảm động , nhân văn .




Lucky , diclonius mạnh nhất và cũng là nhân vật nữ chính trong truyện , đã giết rất nhiều người . Nhưng cô ta không phải con người , và cũng không coi con người là đồng loại . Trong chap 52 ~ 53 , khi gặp Nana , Lucky đã nói " tôi chưa bao giờ giết người" ( ý cô ta là người diclonius ) chứng minh điều này . Ngay từ khi còn nhỏ , cụ thể là 8 năm về trước khi gặp Kouta lần đầu và trước nữa , cả về sau , xuyên xuốt bộ truyện Lucky đã giết rất nhiều người . Nhưng , bao nhiêu trong đó thuộc về lỗi của Lucky ? Khi giết toàn bộ bọn trẻ trong cô nhi viện , giết các nhân viên bảo vệ khi chạy trốn khỏi viện nghiên cứu , giết rất nhiều người khi bị đội đặc nhiệm , quân đội tấn công ...v...v.. ít nhiều có dáng dấp của tự vệ , vùng lên , bị đè nén .... Con người đã đối xử với Lucky không phải như đối xử với người bình thường , mà như với một vật thí nghiệm . Cô luôn cảm thấy cô độc , ngoại trừ người bạn - người yêu , người thân gần như duy nhất , Kouta .

Các diclonius có thể giết người khi mới 3 ~ 4 tuổi , do bản năng của giống loài này . Nhưng không phải là tất cả , một phần rất lớn chính do thái độ đối xử khinh miệt , xa lánh của xạ hội gây ra những tổn thương về tâm lý , thể xác cho họ . Không cứ gì Diclonius , ngay chính mỗi người bình thường chúng ta , nếu cứ mãi bị đè nén cũng sẽ như vậy . Những người nghiên cứu giải thích rằng diclonius sinh ra chỉ để huỷ diệt thế giới, và ngụ ý xem Lucy là người thừa hưởng toàn bộ bản năng giết chóc của dòng tộc. Lucy cũng thừa nhận trong manga/anime tập cuối rằng «tôi sinh ra là để tiêu diệt loài người». Các Diclonius có khuynh hướng lạm dụng sát sinh ngay từ khi còn rất bé . Nhưng , không hoàn toàn vậy .Lucky đã nổi cơn điên và lần đầu sử dụng siêu năng lực để giết người khi bị bắt nạt bởi các đứa trẻ khác cùng cảnh ngộ ( bị bỏ rơi ) , và sau khi chứng kiến chúng tàn nhẫn dùng đá đập chết con chó mà Lucky đã lén nuôi bằng việc chia sẻ thức ăn và coi như một người bạn . Mariko do bị bỏ nhốt và thiếu thốn tình cảm cha mẹ . Nana thì khác , " Nana có bản chất tốt tự nhiên và từ chối giết người khi nhận mệnh lệnh của Kurama. Kurama ngụ ý nhân cách của Nana là kết quả trực tiếp từ việc anh đã chăm sóc và điều trị ân cần cho cô như con gái ruột trong lúc cô đang phải chịu đựng những thí nghiệm tra tấn kinh hoàng và khủng khiếp ở Viện nghiên cứu Diclonius. Mặt khác, những cảm xúc như con người của diclonius, điển hình là mối quan hệ thân thiết giữa Lucy và Kouta trong thời thơ ấu, nhân vật ôn hoà như Nana, sẵn sàn hy sinh vì cha như Mariko cho thấy khả năng đồng cảm của diclonius với con người " , trích dẫn Wikipedia .

Cái kết của bộ truyện cũng là một chủ đề được bàn luận rất nhiều khi nó được xuất bản . Yuka trở thành vợ và sống hạnh phúc cùng Kouta , thỏa lòng mong muốn . Nana và Mayu sống chung cùng họ . Như vậy là từ nay họ đã có một mái ấm gia đình , chấm dứt bi kịch riêng trong mỗi cuộc đời họ . Nana đã ra nghĩa trang viếng mộ cha , đã tấm sự với cha đại ý " dù không còn cha , giờ Nana không còn cảm thấy cô đơn " .Cô tưởng tượng ra cảnh gặp lại người cha ( hay có thật ? ) . Anna , con của Tổng giám đốc Viện nghiên cứu thoát khỏi cái vỏ bọc " Bộ não của Chúa " và trở lại bình thường . Tổng giám đốc được miêu tả như một người lạnh lùng quyết đoán , ngay cả khi ông nói với Anna trước khi thức hiện phẫu thuật cho Anna , đại ý " Ta làm mõi thứ rất thận trọng , hơn nữa , ta không phải một người cha tàn nhẫn " . Ít nhất trong truyện này , ông đã nói thật . Mayu ra bãi biển và gặp lại Bandou , vẫn còn sống , mặc dù trước đó đã bị Lucky " sẻ " đôi . Kouta trong 10 năm trời vẫn đến nơi lần đầu tiên gặp Lucky để chờ đợi . Thật là một cái kết đầy cảm động , nhân văn và hợp lý . Riêng cá nhân người viết bài mong một cái kết có hậu hơn cho Kouta và lucky , sẽ bớt bị hụt hẫng hơn .

Cảnh cuối cùng , hai cô bé sinh đôi  khoảng 7 , 8 tuổi ( trùng với thời gian Lucky và nyu hẹn Kouta chờ 8 năm sau ) với hai chiếc nơ rất to thắt trên đầu , che khuất vào vị trí mà cặp sừng của người Diclonius xuất hiện . Họ nói " We are waiting for someone here ,a very important friend " , chúng mình đang chờ đợi một người , một người bạn rất quan trọng . Lucky và nyu trong kiếp sống , thân thể mới hay chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên , chỉ có tác giả mới biết chính xác . Đây là một cái kết mở .

Đọc để cảm nhận một câu truyện nhân văn sâu sắc , một cuộc tình thẫm đẫm máu và nước mắt , chia ly , đau khổ  và cả hạnh phúc nữa .Đọc để hiểu vì sao bộ truyện này được xếp vào hàng " hiện tượng" và lấy đi biết bao nước mắt của độc giả , tốn biết bao giấy mực ( và cả " blog mực nữa xD ) và thời gian , bình luận , tranh cãi của những người hâm mộ .

Lời kết :
 - Elfen lied đưa ra một thông điệp rất nhân văn , rõ ràng :" Bạn nhận được cái gì tương ứng với cách mà bạn tiếp cận , ứng xử . Bất kỳ ai , cũng có thể yêu thương và được yêu thương . "
                                                                                  

1 nhận xét:

Đăng nhận xét